หลายคนมองว่าสื่อมวลชนคือตัวแบบของสังคม และการดำเนินชีวิตของผู้คน นั่นอาจจะเป็นเพียงส่วนเดียวของความสำคัญของสื่อมวลชน แต่การมองกระบวนการสื่อสารมวลชนเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าการจะตัดตอนมองแค่สื่อมวลชนอย่างเดียว (ผู้อ่านเริ่มงงว่าแล้วมันต่างกันยังไงฟระ...สื่อมวลชน คือ สื่อที่สามารถแพร่ภาพและเสียง หรือเสียงอย่างเดียวไปพร้อมกันทีเดียวครั้งละหลายๆ ที่ครับ ส่วนการสื่อสารมวลชน คือ กระบวนการสื่อสารไปสู่คนจำนวนมาก ตั้งแต่การผลิตสาร (รายการ) การเผยแพร่ การรับฟังกระแส ซึ่งสื่อมวลชนก็เป็นส่วนหนึ่งของการสื่อสารมวชนครับ)

ตั้งแต่ช่วงที่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์สิ้นพระชนม์ สื่อมวลชนทุกแขนงก็ได้รายงานข่าวอย่างต่อเนื่องแทบจะตลอดทั้งวัน ที่น่าชื่นชมในการทำงานมากที่สุดก็คือการทำงานของช่อง 3 ครับ ที่สามารถจัดการสิ่งต่างๆ ได้อย่างทันการณ์ทั้งฉากและการเตรียมข้อมูล การเตรียมรายการ และผู้ประกาศที่สามารถดำเนินรายการได้ต่อเนื่องตลอดทั้งวันครับ  แต่ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้เห็นว่า ผู้ประกาศข่าวซึ่งเป็นตัวจักรตัวหนึ่งที่ทำหน้าที่รายงานข่าวสารไปสู่ผู้ชมจำนวนมากยังใช้คำราชาศัพท์ไม่ถูกต้องเท่าใดนัก

ปอนคงจะไม่ลงรายละเอียดนะครับ แต่ยกตัวอย่างเช่น ในวันแรกๆ คำที่ผิดพลาดบ่อยที่สุดคือพระบรมศพ ซึ่งควรจะเป็น "พระศพ" พระเมรุมาศ ซึ่งควรจะเป็น "พระเมรุ" เสด็จพระราชดำเนิน ซึ่งควรจะเป็น "เสด็จ" หรือพระมหากรุณาธิคุณ ซึ่งควรจะเป็น "พระกรุณาธิคุณ" พระบรมฉายาลักษณ์ ซึ่งควรจะเป็น "พระฉายาลักษณ์" หรือแม้แต่พระนามของพระองค์ท่านยังมีผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง

เมื่อมองกลับไปถึงการเป็น "ตัวแบบ" ให้กับสังคม สื่อมวลชนจึงมีความสำคัญต่อการทำความเข้าใจและการนำเอาไปประยุกต์ใช้ ดังนั้นผู้ที่ทำงานทางด้านการสื่อสารมวลชนจึงควรตระหนัก เพราะมีผลโดยตรงต่อผู้รับข่าวสารต่างๆ ที่ส่งออกมา เพราะสิ่งเหล่านี้คือ "ความรู้" ที่ต้องมอบให้กับ "ประชาชน" ที่เป็นบทบาทและหน้าที่หลักของสื่อมวลชน และในฐานะที่ของผู้รับสาร เราก็มี "หน้าที่ตรวจสอบ" ความถูกต้องของข้อมูลข่าวสารที่ส่งผ่านมาทางสื่อมวลชน

การใช้คำราชาศัพท์ให้ถูกต้องนอกจากจะเป็นการถวายเคารพและการถวายพระเกียรติแด่พระบรมวงศานุวงศ์แล้ว บางครั้งความผิดพลาดดังกล่าวยังเป็นการแช่งอย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์อีกด้วย ดังนั้นการทำงานในฐานะเป็นผู้ทำงานในด้านการสื่อสารมวลชนแล้ว จำเป็นต้องศึกษาหาความรู้อยู่เสมอเพื่อทำงานเป็นผู้เผยแพร่ความรู้ที่ถูกต้องสู่มวลชน ส่วนประชาชนคนธรรมดาก็ต้องขวนขวายหาความรู้จากหลายๆ แหล่งมาเพื่อเสริมสร้างความรู้ให้กับตนเอง เพราะเราไม่มีโอกาสรู้ได้เลยว่าวันหนึ่งเราจะได้ใช้ความรู้เหล่านี้ เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ของเราอยู่ใกล้ชิดประชาชนของพระองค์อย่างมาก ดังนั้นเราทุกๆ คนล้วนก็มีโอกาสที่จะได้เข้าเฝ้าอย่างใกล้ชิด และหากเราได้ใช้คำพูดที่เหมาะสมเรากก็จะเป็นพสกนิกรของพระองค์ได้อย่างภาคภูมิใจครับ

 

ปอนเอง

 

ปัจฉิมลิขิต :  เอ็นทรี่นี้ขอสงบเสงี่ยมนิดนึงนะครับ เอ็นทรี่หน้ามาพบกับเรื่องราว...ที่...ไม่บอกดีกว่าครับ..อิอิ

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

big smile

#1 By ตุ้มเป๊ะ on 2008-01-08 12:34

ช่วงหลังๆ สื่อมวลชนทั้งทางโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ได้พยายามเผยแพร่การใช้คำราชาศัพท์เป็นอย่างมากมาย หลายคนรวมทั้งผมก็ได้รับความรู้เพิ่มเติมไม่น้อยครับ big smile

#2 By -Press F5- on 2008-01-08 12:38

ผมคิดว่า
ในฐานะที่สื่อมวลชนเป็นสื่อที่เผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน
การใช้คำศัพท์ให้ถูกต้องจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดอันดับต้น ๆ ครับ

#3 By oatato on 2008-01-08 12:43

เห็นด้วยจริงๆ ที่สื่อมวลชนมีหน้าที่ให้ความรู้ประชาชน ดังนั้นต้องศึกษาให้แน่ใจก่อน จะได้ให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชน

ปล. ไม่ใช่แต่สื่อมวลชนหรอกคุณปอน แม้แต่ประกาศสำนักพระราชวังก็ยังมีผิดพลาด น่าตำหนิยิ่งกว่าอีก

#4 By conte01 (203.146.136.88) on 2008-01-08 12:47

เห็นด้วยค่ะที่เราควรจะศึกษาคำราชาศัพท์เอาไว้บ้าง เผื่อมีโอกาสได้ใช้ big smile

#5 By Orm & Hai on 2008-01-08 12:57

ผมเองก็ไม่ค่อยได้รู้เรื่องราวราชาศัพท์นี้สักเท่าไหร่เหมือนกัน

#6 By นายฉิม on 2008-01-08 13:17

สื่อมวลชนควรเป็นตัวอย่างที่ดี....อันนี้ เห็นด้วยครับ
แต่ไม่เฉพาะสื่อมวลชนเท่านั้น เราทุกคนก็ควรจะใช้ให้ถูกต้องด้วยนะครับ

สำหรับแพนด้าแล้ว ใช้ผิดประจำเลย..
ผิมพ์ก็ผิด (เพราะสมองทำงานเร็วกว่ามือ) สมควรหักคะแนนอย่างยิ่ง
แต่อย่าหักคะแนนผมเลยนะครับ คะแนยิ่งน้อยๆอยู่...

ปล. อย่าลืมเปลี่ยนสี Bg ด้วยนะครับ
ขอบคุณกับความรู้นี้นะคะ งั้นขอราชาศัพท์ ที่ถูกต้อง 10คำ ต่อ 1 เอนทรี่ ได้ไหมคะ เช่นกับพระเทพ ฟ้าหญิง พระบรม พระเจ้าหลานเธอ เพื่อย้ำกันลืม เวลาเข้าเฝ้าละก้ใบ้เลยคะ ยิ่งกว่าเจอฝรั่งตาน้ำข้าวเลยละคะ ตกใจพูดไม่ออก กลัวผิดพลาดจริงๆ

#8 By MayaKniGht on 2008-01-08 14:33

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับปอน

#9 By มนุษย์เพลง (203.144.240.229) on 2008-01-08 14:51

เข้าใจว่าการติดคำว่า พระเมรุมาศ หรือ พระบรมศพ มา น่าจะติดมาจากตอนสมัยสมเด็จย่า "สวรรคต" ครับ เพราะเนื่องจากในตอนนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงยกฐานันดรศักดิ์ของสมเด็จย่าและให้ปฏิบัติเทียบเท่ากับกษัตริย์ และอีกเรื่องคือเรื่องของลำดับชั้นพระอิสริยยศด้วยที่ทำให้คนหลงไป แต่ก็ได้ทราบนะครับว่าทางสำนักพระราชวังได้ออกคู่มือการรายงานข่าวและแนวทางการใช้คำต่างๆ ที่ถูกต้องให้เหล่าผู้สื่อข่าวได้ปฏิบัติให้เป็นแนวตรงกัน จะเห็นได้จากวันหลังๆที่ความผิดพลาดน้อยลงครับ

#10 By nora on 2008-01-08 17:30

เห็นด้วยค่ะ ไม่ใช่แต่คำราชาศัพท์ คำต่างๆก็ต้องใช้ให้ถูกด้วยค่ะ
ไม่งั้นคนที่ดุข่าวอยู่และไม่รู้ก็อาจจะเข้าใจว่าที่ได้ยินจากในทีวีน่ะถูกแล้ว
จำไปใช้ก็แย่เลย

#11 By MamiLuv on 2008-01-08 17:33

สื่อ สาร มวล ชน

อ่านตอนแรกนึกว่า กระทู้รถ ขสมก.
(อย่าว่าหนูนะ มันใกล้เคียงกันน่ะ อิอิ )

สู้เค๊าๆ หนูทำได้ ก๊ากกกกกก

#12 By BB.boy on 2008-01-08 18:00

อ่านในอีก blog เขาว่าให้ใช้คำว่าถวายความอาลัย (ก็เลยใช้ตามบ้าง)
คุณปอนปอนช่วยตรวจสอบด้วยค่ะ ระหว่างไว้อาลัย กับ ถวายความอาลัย คำไหนถูกต้องเหมาะสมกว่าembarrassed

#13 By vadsa on 2008-01-08 19:13

พระบรมศพ ซึ่งควรจะเป็น "พระศพ" พระเมรุมาศ ซึ่งควรจะเป็น "พระเมรุ" เสด็จพระราชดำเนิน ซึ่งควรจะเป็น "เสด็จ" หรือพระมหากรุณาธิคุณ ซึ่งควรจะเป็น "พระกรุณาธิคุณ" พระบรมฉายาลักษณ์ ซึ่งควรจะเป็น "พระฉายาลักษณ์"

ไม่ทราบว่าทั้ง 2 แบบ มีเงื่อนไขการใช้แตกต่างกันอย่างไรคะ

#14 By ★~* Keawy *~ ★ on 2008-01-08 20:20

คนอื่น ๆ พูดไปหมดแล้ว งั้นรอพูดในเอ็นทรี่หน้าดีกว่าbig smile

#15 By Windlate on 2008-01-08 20:31

อ่าๆๆ ใช่ๆๆ ฟังแล้วไม่รู้ว่า ตกลงที่บิ๋มรู้มาเนี่ยผิด หรือว่าเค้าพูดผิด ก็ไม่แน่ใจ

เกิดความสับสนsad smile

สรุปว่า ถ้าไม่แน่ใจก็ต้องหาข้อมูลใช่ม๊ายย??


ปล. คิดถึงพี่ปอนงับๆ

#16 By Luna~ on 2008-01-08 22:49

ขอบคุณพี่ปอนเจ้าคะ ที่เอาความรู้มานำเสนออีกแล้ว ปุกใช้ไม่เป็นเลยคำราชาศัพท์ ไม่กล้าด้วย กลัวผิด


ปล.ว่างอาทิตยไหนบอกปุกด้วยนะคะconfused smile
จะว่าไปแล้ว ภาษาไทย เป็นภาษาที่ยากมากๆ
พอยากแล้วคนไทยเข้าถึงลำบาก เลยไม่ค่อยสนใจครับ
เรื่องการที่จะใช้คำให้ถูกต้อง เลยยิ่งยากเข้าไปใหญ่ แต่สื่อมวลชน ซึ่งจำเป็นต้องสื่อสารกับคนจำนวนมาก ควรตรวจสอบให้ถูกต้องก่อนครับ แต่ยังไงก็ต้องมีผิดบ้างแหละครับ คนนะ ไม่ใช่แมว

#18 By มนุษย์กล่อง on 2008-01-09 00:08

ผม เอง ไม่ค่อยแม่น เท่าไหร่
แต่ ก็ พอสังเกตุ เห็นว่า มีบางคํา ที่พูดไม่เหมือนกับ อีกช่องนึง
แต่ก็ ไม่รู้ว่าอันไหนถูก

เห็นด้วย ครับ เรื่องช่อง 3

ผม ชอบฉาก ของเขา เห็นแล้ว ทึ่ง ว่าทําเร็วจัง

#19 By riddler on 2008-01-09 11:59

อะไรเนี่ยะ...พี่ตุ้มเป๊ะ...ทำไมมาเนียนๆ ขนาดนี้ หมายความว่ายังไงครับsad smile

ใช่แล้วครับ...พี่พี...เราจะได้ความรู้จากการนำเสนอข่าวมากมายครับ ระยะหลังๆ อะไรที่ผิดๆ ก็ถูกมากขึ้นแล้วครับdouble wink

ขอบคุณครับ...คุณโอ๊ต...ใช่แล้วครับสื่อมวลชนมีหน้าที่นำเสนอคำศัพท์ต่างๆ ให้ถูกต้อง เราในฐานะผู้รับ ผู้ชม ลูกค้า เราก็ต้องตรวจสอบสิ่งเหล่านั้นด้วยครับว่าถูกต้องหรือเปล่าครับdouble wink

บางทีเค้าอาจจะรีบมั้งครับquestion...คุณ Conte I...คงมีผิดพลาดกันได้ล่ะมั้งครับเพราะว่าไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่ แล้วรายละเอียดปลีกย่อยมากทีเดียวbig smile

ใช่ครับ...พี่อ้อม...ปอนยังต้องเตรียมเลยครับไม่แน่ใจว่าจะได้ใช้เมื่อไหร่ บางทีหากเราเรียนรู้ไว้เวลาที่เราเขียนถึงจะได้ถูกต้องนะครับdouble wink confused smile

รู้ไว้ก็ดีนะครับ...คุณฉิม...แต่พักนี้ไม่ค่อยอัพบล็อกเลยนะครับหายไปนานเลยconfused smile

ปอนเชื่อแล้วครับ... คุณแพนด้า ...ขนาดคำว่า "พิมพ์" ยังเป็น "ผิมพ์" เลยนะครับ คะแนนการเรียนอาจโดนหักแต่คะแนนที่อยู่ในใจไม่หักนะครับ

ไม่ไหวมั้งครับ...คุณพี่มายา...เพราะปอนก็ไม่ได้เก่งกาจขนาดนั้น มีหนังสือราชาศัพท์เล่มเล็กๆ ขายน่ะครับ น่าจะเข้าใจได้ง่ายกว่านะครับbig smile

ไม่เป็นไรครับ...คุณมนุษย์เพลงดาวศุกร์สุดหรรษา (ของคนอื่นไปแล้ว)...อย่าห่างหายไปนานนะครับ อัพบ้างก็ดีน้าquestion

ขอบคุณครับ...คุณ nora...ที่แลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นกัน แต่ปอนก็ยังมองว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่สื่อ "ต้องรู้" น่ะครับ แต่ก็พอให้อภัยได้ครับdouble wink confused smile เพราะว่าไม่ได้ใช้บ่อยๆbig smile

ใช่แล้วครับ...คุณ little little...ทุกวันนี้ยังมีผู้ประกาศหลายคนยังใช้คำยังไม่ค่อยถูกเลยครับbig smile เราต้องช่วยกันดูแล้วเข้มงวดกวดขันกันนะครับdouble wink

เอ่อsad smile...คุณน้อง BB.Boy...จ๊ะมันใกล้เคียงกันตรงไหนจ๊ะ..พี่ยังไม่เห็นเลย หนูอย่าได้มาเรียนฟิลด์นี้นะจ๊ะ เดี๋ยวจบออกไปเป็นกระปี๋รถเมล์นะจ๊ะsad smile angry smile

...คุณ vadsa...ถามได้ดีมากครับ เราต้องทำความเข้าใจคำสองคำนี้ให้ดีๆ นะครับ สำหรับปอนแล้วปอนมองว่าแตกต่างกันครับ การที่เราทำอะไรให้โดยแสดงให้เห็นถึงความอาลัยรัก เช่นไปลงนาม หรือไปถวายสักการะพระศพน่าจะใช้คำว่า "ถวายความอาลัย" ครับ

แต่ถ้าเราแต่งชุดดำ หรือกระทำอะไรกับตัวเราเองที่ให้เห็นว่าเป็นการไว้ทุกข์ หรือแสดงให้เห็นว่ามีความทุกข์ใจกับการจากการสิ้นพระชนม์ ใช้คำว่า "ไว้อาลัย" น่าจะเหมาะสมครับdouble wink

เรียน...คุณ keawy...ปอนก็มีความรู้เท่าหางอึ่งครับ เพราะปอนเคยอ่านมานานมากแล้ว กฎเกณฑ์การใช้คำนั้นแบ่งตามพระอิสสริยยศ อิสสริยศักดิ์ครับ ซึ่งมีความละเอียด ที่มีข้อปลีกย่อยต่างกันออกไปครับ ถ้าจะให้ปอนตอบคงตอบได้สักสองสามเอ็นทรี่ยาวๆ น่ะครับ รบกวนคุณ keawy ลองเป็นผู้ชมที่ดีหาความรู้เอาเองนะครับใน google.co.th นะครับ แล้วพิมพ์คำว่า พระอิสสริยยศ หรือคำว่าราชาศัพท์ลงไปนะครับ หรือเว็บไซต์ที่พอจะพึ่งได้ก็คือเว็บไซต์ของราชบัณฑิตยสถานนะครับ หรือหากจะสละเวลาสักนิดไปซื้อหนังสือคำราชาศัพท์เล็กๆ ราคาไม่กี่บาท (ถูกกว่าหนังสือดาราเกาหลีอีกนะครับ) มาอ่านดูนะครับ จะได้ความรู้ตามที่คนไทนสมควรจะรู้ครับbig smile

พี่จะรอนะจ๊ะ...น้อง suchan...อย่าอู้อัพบล็อกมากเหมือนคุณชัยนะจ๊ะ..อิอิquestion

ใช่แล้วจ๊ะ...น้องบิ๋มสาวสวยน้อยกว่าพี่...ถ้าเราหาข้อมูลเองจะจำได้ง่ายกว่ามีคนมาบอกนะจ๊ะ...อิอิ คิดถึงมากๆ เดี๋ยวก็อาจจะเจอนะจ๊ะdouble wink

...น้องปุกที่น่ารัก...พี่ว่างตั้งแต่วันที่ 21 เป็นต้นไปจ๊ะ..กำหนดวันได้เลยหลังจากวันที่ 21 น่ะจ๊ะ เดี๋ยวพี่จะหาทางไปให้ได้เองนะจ๊ะdouble winkอย่าลืมตื๊อพี่พีให้ได้นะจ๊ะ double wink

จะมาทวนบทความปอนทำไมครับ... เฮีย ก.นึกมุขไม่ออกอ่ะสิ..ฮาๆๆๆ แต่คนทำงานในกระบวนการสื่อสารมวลชนควรผิดพลาดให้น้อยที่สุดครับ ถ้าผิดแล้วต้องรีบแก้ไขครับ เพราะเป็นอาชีพที่เป็น "ตัวแบบ" เลยผิดไม่ได้ครับdouble wink

#20 By ปอนปอน on 2008-01-09 12:29

ปอนว่าเค้าต้องเตรียมไว้ก่อนครับ...คุณโอ้...เพราะน่าจะพอคาดการณ์ได้มาสักพักแล้วครับdouble wink confused smile

#21 By ปอนปอน on 2008-01-09 12:31

ไม่อยากจะฟ้องพี่ปอนอะ ปุกส่งข้อความลับเฉพาะคนรู้ใจไปยังพี่พี แต่พี่พีไม่ตอบปุกอะ ตอบพี่กล่องซะงั้นwink


น้อยจาย.................cry


เพื่อนพี่ปอนของปุก จะพยายามเจ้าคะ
ก็พี่อ่านที่คนอื่นเค้าเขียนมาแล้วอ่ะ ก็ประมาณนี้แหละ big smile แล้วพี่ก็ใช้คำว่าถวายอาลัยอ่ะ cry big smile cry แล้วก็สงบเสงี่ยมไง confused smile

#23 By ตุ้มเป๊ะ on 2008-01-09 12:45

เห็นด้วยขะรับ
พี่สาวผมเคยบอกว่า ตอนที่เค้าเตรียมตัวทำข้อสอบเรื่องราชาศัพท์ เค้าอาศัยจำเอาจากข่าวครับ ทำให้ทำได้ ถ้ามันเพี้ยนไปแล้วก็คงแย่
ได้ความรู้มากมาย ขอบคุณครับbig smile

#24 By cool fire on 2008-01-09 16:43

คำราชาศัพท์นี่ผมเองก็ใช้ผิดบ่อยๆ นะครับ......... อย่าง.... เอ่อ....คำว่า "พระบรม..." ส่วนมากจะใช้กับพระมหากษัตริย์ใช่มั๊ยครับ (เช่น พระบรมศพ, พระบรมฉายาลักษณ์) ส่วนพระเฉยๆ ก็ใช้กับพระบรมวงศานุวงศ์ (เช่น พระศพ, พระฉายาลักษณ์) รึเปล่า รู้สึกสับสนอยู่หน่อยๆ น่ะครับ

แล้วก็ยังมีคำที่คล้ายกันอย่างเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทกับเข้าเฝ้าทูลละอองพระบาทอีก ..... รู้สึกงงๆ เหมือนกันแฮะembarrassed

#25 By CHAN on 2008-01-09 18:26

คุณปอนรู้มั้ยค่ะว่าอะไรที่จิเบื่อที่สุดกับวงการสื่อตอนนี้
การวิจารณ์ข่าวค่ะเพราะว่า ...มันมากไป
ตอนเช้าจิเคยดูข่าวที่มานั่งรายงายเฉยๆ จิชอบแบบนั้นน่ะ เพราะมันไม่เป็นชักจูงนัก
และได้รู้ข่าวหลากหลายและเยอะดี
แต่ปัจจุบันนี่ พูดกันอยู่ได้ จิอยากรู้แค่อะไรเป็นอะไร
ไม่ต้องมาวิจารณ์หรอก...จิว่าจิพอคิดเองได้น่ะ...นิดๆ


อ๊ายยย...บนไปซะเยอะ ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องเขาเล้ยยย cry
แป้นฟังยังไม่รู้เลยว่าอันไหนเค้าพูดผิด พูดถูก..sad smile sad smile ดีจังที่เอามาบอก ได้ไปหลายคำเลยนะเนี่ย big smile big smile

#27 By ไอ้แป้น : i-phan on 2008-01-09 23:57


สงบเสงี่ยมอย่างที่สุดครับปอนปอน.. เห็นหลายรายการที่เชิญผู้รู้เรื่องคำราชาศัพท์มาให้ความรู้กัน..มีประโยชน์มากครับ

#28 By :: KinG MoJi :: on 2008-01-10 10:07

-- ขอบคุณสำหรับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับคำราชาศัพท์นะคะ

-- คนที่ห่างวังก็แบบนี้อ่ะ ไม่ค่อยจารู้เรื่อง อิอิ.. confused smile

#29 By Evil-minded Angel on 2008-01-10 18:45

ขอบคุณมากเลยจ๊ะ...น้องปุก...ขอให้พยายามต่อไปแล้วสัมฤทธิ์ผลนะจ๊ะ..อิอิ confused smile

อ๋อ อย่างนี้เรียกว่าสงบเสงี่ยมหรอครับ...พี่ตุ้มเป๊ะ...แสดงความคิดเห็นก็ได้นะปอนไม่ได้เน้นที่ราชาศัพท์นะครับ ปอนเน้นที่สื่อมวลชนครับ

ขอบคุณมากครับ...คุณNUT ไฟเย็น...ที่เห็นคุณค่าของบทความที่ปอนเขียนครับ confused smile ถ้าเราดูข่าวเราก็จะได้ความรู้แถมไปด้วยนะครับdouble wink

มีหลักการจำง่ายๆ ครับ... คุณชาญ...คำว่า "พระบรม" มักจะใช้กับพระมหากษัตริย์ และสมเด็จพระนางเจ้าครับ แต่อาจมีข้อแตกต่างปลีกย่อยสำหรับบางคำครับ และ "พระราช" มักจะเป็นกิริยามักใช้กับพระมหากษัตริย์ พระนางเจ้า แล้วก็รัชทายาท นั่นก็คือมกุฎราชกุมาร และมกุฎราชกุมารีครับ ส่วนเรื่องการเฝ้า ก็ไล่ลำดับมาครับ "เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท" ก็พระมหากษัตริย์ครับ เฝ้าทูลละอองพระบาท ก็รัชทายาท แล้วก็เข้าเฝ้าก็รองๆ ลงมาครับ ส่วนคำว่าเชิญ ก็มีหลายระดับนะครับ ไล่มาตั้งแต่ กราบบังคมทูล กราบทูล ทูล นะครับ เท่าที่ปอนมีความรู้แค่หางอึ่งก็เท่านี้แหล่ะครับsad smile confused smile

...น้องจิ...คำตอบง่ายมากเลย เพราะคนเราส่วนใหญ่ต้องการอะไรที่มีความสะดวกสบายไม่ต้องมาวิเคราะห์เองเลยทำให้เกิดรายการประเภทนี้ขึ้นมาเป็นดอกเห็ดครับ พี่ก็ชอบอย่างน้องจินะนอกจากข่าวที่มันสลับซับซ้อนจริงๆ ถึงจะฟังแหล่ะdouble wink confused smile ถ้ามาลงเรียนกับพี่จะรู้เบื้องลึกเบื้องหลังมากกว่านี้นะจ๊ะsurprised smile

ไม่เป็นไรครับ...คุณแป้น...ปอนก็รู้ไม่เยอะเหมือนกัน ก็ไปลอกๆ เค้ามาครับdouble wink confused smile

ขอบคุณมากครับ...คุณ king moji...เรารู้ไว้ก็ดีมากครับ เพราะเราจะได้ใช้วันไหนก็ไม่รู้เนอะconfused smile

ตอนปอนเรียนอยู่ก็เรียนใกล้วังมากๆ ครับ แถมเรียนในวังเก่าอีกต่างหาก แต่ๆๆ ไม่เคยได้เข้าวังเลยครับsad smile ...คุณอุ้ย...ที่ปอนรู้เพราะคิดว่าจำเป็นต้องรู้น่ะครับconfused smile

#30 By ปอนปอน on 2008-01-10 23:44

การสอนในโรงเรียนก็สำคัญนะครับ

บางทีเราเองคิดว่ามันเป็นเรื่องไกลตัว สอบเสร็จก็ลืม

#31 By book on 2008-01-11 02:22

เวลาในหลวงทรงเสด็จเยี่ยมชาวบ้าน ชาวบ้านพูดราชาศัพท์ไม่ได้ พระองค์ทรงรับสั่งให้พูดปกติได้

แต่วงการสื่อสารมวลชน ไม่ควรผิด

#32 By จั่นเจา on 2008-01-11 11:03

open-mounthed smile

#33 By นานา (117.47.91.180) on 2008-01-12 13:30

สื่อมวลชนเป็นสื่อที่เผยแพร่สาธารณะ ควรใช้คำราชาศัพท์ให้ถูกต้องค่ะ

#34 By rinn on 2008-01-12 18:05

ตอบโต้
ผู้ชายคนนั้นคงจะโชคดีสุดๆ
ตอนนี้คลิกลิ้งได้แล้วนะครับ
ใช่แล้วครับ...คุณ book...เพราะการสอนในโรงเรียนถ้าเกิดแน่นแล้วเข้าใจก็จะจำได้ และสามารถใช้ได้สื่อมวลชนมีหน้าที่เสริมย้ำแค่นั้นเองนะครับdouble wink confused smile แวะมาเยี่ยมเยียนกันบ่อยๆ นะครับbig smile

ใช่แล้วครับ... เฮียจั่นเจา...สื่อมวลชนผิดไม่ได้จริงๆ ครับ เพราะจะทำให้คนอื่นๆ ผิดอีกเยอะแล้วเกิดความเสียหายเนอะdouble wink confused smile

ขอบคุณครับ...คุณนานา...ที่มาเยี่ยมเยียนกันครับconfused smile

ขอบคุณครับ...คุณ rinn...ที่แวะมาเยี่ยมเยียนกันนะครับconfused smile

ไม่แน่นะครับ...คุณแพนด้า...ปอนว่าผู้ชายคนนั้น (เหล่านั้น embarrassed ) อาจเป็นคนที่โชคร้ายที่สุดก็ได้นะครับ question

#36 By ปอนปอน on 2008-01-14 23:07

ความผิดพลาดย่อมนำสู่บทเรียน confused smile
เข้ามาตอบ (เรื่องมณฑปใน Entry พระบาท)

ขอบคุณคุณปอนที่มาแก้ไขให้นะครับ big smile

#38 By CHAN on 2008-01-15 18:55

จริง ๆ ด้วย
ผมเห็นด้วยครับ
แต่ผมเองก็ยังใช้ไม่ถูกอ่ะครับ สับสนมาก ๆ
ไม่มีสมองด้านภาษาอะครับ

#39 By Ch@i on 2008-01-15 22:18

ใช่แล้วครับ...คุณ shuu...แต่สื่อมวลชนเป็นอาชีพที่ผิดไม่ได้จริงๆ ครับ..ถึงผิดก็ต้องรีบแก้ทันทีครับdouble wink

ไม่เป็นไรครับ...คุณชาญ...ปอนยินดีครับ ปอนกก็ชอบไปเที่ยวมากเลยครับ ไม่ได้ไปมาตั้งหลายปีแล้วconfused smile big smile

โอ้โฮ ถ้า...คุณชัย...ไม่มีสมองด้านภาษาแล้วปอนล่ะครับ...ปอนจะเหลืออะไรปอนแย่มากๆ ครับ ปอนก็รู้งูๆ ปลาๆ เหมือนกันครับ sad smile confused smile

#40 By ปอนปอน on 2008-01-15 23:40

#41 By แยมโรล on 2009-12-02 19:28

free counters